เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน

สูทและเบลเซอร์ต่างกันอย่างไร

‘สูท เบลเซอร์-สปอร์ตโค้ต’ ที่ผู้ชายควรรู้

“ชุดสูท” ไม่ได้เป็นเครื่องแต่งกายประจำชาติไทย เนื่องจากประเทศไทยอากาศร้อนเกินไปที่จะใส่สูท และผู้ชายที่ใส่สูทมักจะดู “Overdressed” หรือ “แต่งตัวเยอะเกินไป” ทำให้ผู้ชายไทยส่วนใหญ่เห็นเรื่องสูทเป็นเรื่องที่ค่อนข้างไกลตัว 

ผู้ชายไทยส่วนใหญ่อาจจะยังมีความเข้าใจที่สับสน  และมีคำถามเสมอว่าสามอย่างนี้มีความแตกต่างกันอย่างไร? เมื่อไหร่ที่เราจะเรียกว่า “สูท” เมื่อไหร่ที่เราจะเรียกว่า “เบลเซอร์” และแบบไหนกันแน่ที่เราต้องเรียกว่า “สปอร์ตโค้ต” 

และ SUITDD เรามีคำตอบมาฝากกันค่ะ

 

 

1.สูท และ เสื้อแจ็กเก็ตสูท

“สูท” คือคำที่ใช้เรียกรวมกันทั้ง เสื้อสูทและกางเกงสูท  ซึ่งลักษณะการใช้งาน ที่จะต้องมีกางเกงสูทควบคู่กับเขาด้วยเสมอ และจะต้องเป็นสีเดียวกัน อีกทั้งทำจากเนื้อผ้าชนิดเดียวกัน รวมแล้วจึงจะเรียกว่าเป็น “สูท” แต่

เมื่อเราจะเรียกแยกกัน ก็ต้องเรียกว่า เสื้อแจ็กเก็ตสูท (Suit Jacket) และกางเกงสูท (Suit Trousers) ซึ่งลักษณะของ ชุดสูท มักจะทำจากผ้าที่เรียบลื่น เนียนตา ดูแล้วสุภาพเรียบร้อยและเป็นทางการมากกว่า 

ดังนั้นสรุปได้ว่า สูท’ คือคำที่เราเรียกทั้งเสื้อแจ็กเก็ตและกางเกงรวมกัน ไม่ได้หมายถึงเฉพาะตัวเสื้อเพียงอย่างเดียวนะคะ

 

 

2.ตัวเสื้อเบลเซอร์  ดูสุภาพเรียบร้อยน้อยกว่าชุดสูท และให้อารมณ์ Casual มากกว่า กระเป๋าของเสื้อเบลเซอร์จึงมักจะเป็นกระเป๋าแบบ Patch Pocket 

หรือเป็นกระเป๋าที่เห็นรอยเย็บโค้งๆของตัวกระเป๋าอยู่ด้านนอก กระดุมที่ทำจากโลหะ หรือกระดุมที่ใช้สีสันที่แตกต่างจากตัวเสื้ออย่างชัดเจน และเนื้อผ้าของเบลเซอร์ ส่วนใหญ่จะมีพื้นผิวสัมผัสที่ขรุขระ  หรือมีลวดลายที่เห็นชัดมากกว่าเสื้อแจ็กเก็ตสูทค่ะ 

ทั้งนี้เพื่อให้ใส่คู่กับกางเกงชนิดอื่นได้อย่างลงตัว และจับคู่ได้ง่าย

        แต่ถึงแม้ว่าเสื้อเบลเซอร์  จะดูลำลองกว่าและสุภาพน้อยกว่าการใส่สูททั้งชุด แต่เสื้อเบลเซอร์ก็ดูเป็นทางการมากพอที่จะนำไปออกงานประเภท Smart Casual ได้สบายๆค่ะ 

 

3.เสื้อสปอร์ตโค้ต หรือสปอร์ตแจ็กเก็ต (Sport Coat, Sport Jacket)

แทบจะแยกลักษณะไม่ออกกับตัวเสื้อเบลเซอร์กันเลยทีเดียว  แต่เรามีข้อสังเกตุที่แยกความแตกต่างระหว่าง เสื้อสปอร์ตโค้ต หรือสปอร์ตแจ็กเก็ต ก็คือ สปอร์ตโค้ตจะมีความ Casual หรือสุภาพเรียบร้อยน้อยกว่าเสื้อ Blazer 

เสื้อสปอร์ตมักจะมีสีสันที่ฉูดฉาดกว่า มีลวดลายที่ชัดเจนยิ่งกว่าเบลเซอร์ เช่นลายตารางที่เห็นได้ชัด หรือลาย Houndstooth ที่เด่นจนก้าวข้ามความเป็น Blazer ไปอีก ซึ่งอาจไม่ได้เด่นชัดมากเท่ากับความแตกต่างระหว่างเสื้อแจ็กเก็ตสูทกับเสื้อเบลเซอร์ 

เราจึงมักเรียกเสื้อเบลเซอร์กับเสื้อสปอร์ตโค้ตแบบสลับกันไปมาได้ ไม่ได้ถือว่าผิดกติกาแต่อย่างใดค่ะ

 

และทั้งหมดนี้คือความแตกต่างระหว่าง เสื้อแจ็กเก็ตสูท – เบลเซอร์ – สปอร์ตโค้ต   พึงระวังไว้ว่า “สูท” ต้องมีทั้งเสื้อและกางเกง แต่ถ้าจะเอาไปใส่กับกางเกงตัวอื่นอย่างกางเกงยีนส์ ถึงแม้ไม่ได้มีข้อห้ามโดยตรง 

แต่เราควรใช้เบลเซอร์ (Blazer) หรือสปอร์ตโค้ต (Sport Coat, Sport Jacket) จะเป็นการดีกว่า ทั้งนี้เพื่อหลีกเลี่ยงลุคที่ขัดตา และสีเสื้อแจ็กเก็ตสูทกับกางเกงสูทที่อาจจะซีดต่างกันในระยะยาวนะคะ

 

 

 

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม

โทร 0863806808 คลิกเลย

Add Line@:@suitdd คลิกเลย

Facebook:https://www.facebook.com/suitdd/คลิกเลย

Visitors: 1,054,732
เพิ่มเพื่อน