เพิ่มเพื่อน
เพิ่มเพื่อน

เส้นใยสังเคราะห์

เส้นใยสังเคราะห์ (Synthetic Fiber) 

เป็นเส้นใยที่เกิดจากการค้นคว้าและพัฒนาโดยนักวิทยาศาสตร์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ, คุณสมบัติ และประโยชน์ใช้สอยของเส้นใยได้หลากหลายมากยิ่งขึ้นจากเส้นใยปกติทั่วไปที่ได้จากพืชและขนสัตว์ โดยในระยะแรกๆที่ได้คิดค้นเส้นใยสังเคราะห์นั้น ได้เริ่มต้นจากเส้นใยที่ได้จากเซลลูโลสที่ได้จากพืชมาทำการสังเคราะห์

เส้นใยสังเคราะห์มีอยู่ 3 ชนิดหลักๆ ดังนี้

ผ้าเรยอน Rayon เส้นใยสังเคราะห์ ผ้าตัดเสื้อ

1.เส้นใยเซลลูโลสสังเคราะห์ (Synthetic Cellulose Fibers)

เรยอน (Rayon)
เรยอน เป็นเส้นใยเซลลูโลสสังเคราะห์ (Regenerated cellulose) จะรู้จักกันในชื่อว่าไหมเทียม ต่อมาได้เรียกว่า เรยอน และได้ทำการปรับปรุงคุณภาพ ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ  



2.เส้นใยโปรตีนสังเคราะห์ (Synthetic Protein Fibers)

เส้นใยโปรตีนสังเคราะห์  (Synthetic protein fibers)
ผลิตขึ้นครั้งแรก ในปี ค.ศ. 1894 โดยใช้ชื่อว่า Vandura Silk แต่ในครั้งแรกๆที่ผลิตเส้นใยที่ได้ยังมีคุณสมบัติไม่ดีนัก  เพราะเมื่อถูกน้ำก็จะละลายได้

ผลิตขึ้นครั้งที่สอง ในปี ค.ศ. 1904 Todtenhaupt ได้ผลิตเส้นใยโปรตีนจากหางน้ำนม (Casein) ขึ้นมาอีกครั้ง โดยครั้งนี้ คุณสมบัติที่ได้ไม่ดีพออีกเช่นเคย เพราะเส้นใยที่ได้นั้น เส้นใยไม่สามารถโค้งงอ และไม่สามารถรวมตัวกันได้ดี จนไม่สามารถนำมาปั่นเป็นเกลียวเส้นด้าย เพื่อที่จะทอเป็นผืนผ้าที่ดีได้
ผลิตขึ้นครั้งที่สาม ในระหว่างปี ค.ศ. 1924-1935 Antonio Ferretli สามารถผลิตเส้นใยจากหางน้ำนม (Casein) ได้สำเร็จ และได้ใช้ชื่อทางการค้าว่า Lanital ต่อมาการผลิตเส้นใยโปรตีนสังเคราะห์จากหางน้ำนมก็ได้แพร่หลายไปยังประเทศอื่นๆ และมีชื่อเรียกทางการค้าต่างๆกัน เช่น 
ประเทศเยอรมัน     เรียกว่า Tiolan
ประเทศฮอลแลนด์ เรียกว่า Lactofil
ประเทศอังกฤษ      เรียกว่า Fibrolene
ประเทศอิตาลี        เรียกว่า Merinova 
สหรัฐอเมริกา         เรียกว่า
Aralac

นอกจากนี้ นักวิทยาศาสตร์ยังได้คิดค้น เส้นใยโปรตีนจากถั่วเหลือง เส้นใยโปรตีนจากถั่วลิสง และเส้นใยโปรตีนจากข้าวโพด  จนได้ประสบผลสำเร็จ เช่น Vicara ได้จากข้าวโพด   Ardil    ได้จากถั่วลิสง 



 Polymer Fibers โพลีเอสเตอร์ เส้นใยสังเคราะห์ ผ้า

3.เส้นใยโพลีเมอร์สังเคราะห์ (Synthetic Polymer Fibers)

เส้นใยสังเคราะห์จากสารเคมี (โพลิเมอร์) เป็นเส้นใยทีประดิษฐ์ขึ้นจากสารเคมีโดยวิธีการทางเคมี มีหลายชนิด เช่น ไนลอน โพลิเอสเตอร์ อะคริลิค โอลิฟิน เป็นต้น เส้นใยแต่ละชนีดมีส่วนประกอบทางเคมีที่แตกต่างกัน แต่ก็มีขั้นตอนในการผลิตที่คล้ายคลึงกัน


  • Rayon.jpg
    เส้นใยเรยอน (Rayon) เรยอน เป็นเส้นใยเซลลูโลสสังเคราะห์ หรือเซลลูโลสที่ผลิตขึ้นใหม่ (Regenerated cellulose) รู้จักในชื่อว่า "ไหมเทียม " ต่อมาเรียกว่า "เรยอน" และได้ปรับปรุงคุณภาพใ...

  • Spandex.jpg
    เส้นใยสแปนเด็กซ์ (Spandex) สแปนเด็กซ์เป็นเส้นใยยางสังเคราะห์ที่มีความยืดหยุ่นได้ดี และสามารถหดกลับได้เท่ากับขนาดเดิม เส้นใยสแปนเด็กซ์ที่ผลิตขึ้นชนิดแรกมีชื่อว่า "ไลคร้า" (Lycra) เ...

  • Polyester.jpg
    โพลีเอสเตอร์ (Polyester)โพลิเอสเตอร์ เป็นเส้นใยที่ผลิตจากปฏิกริยาPolymerizationของ Dihydric alcohol และ Dicarboxylic acid ดังตัวอย่างปฏิกริยาที่เกิดจากการใช้ Ethylene glycol และ Te...
Visitors: 1,059,164
เพิ่มเพื่อน